หน้าเว็บ

เป้าหมายหลัก

วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อบรมวันที่ 5

อบรมวันที่ 5 
จิตศึกษาประถมศึกษาปีที่ 2


  จากการสังเกต
- มีการเตรียมเด็กให้พร้อมก่อนโดยเตรียมท่านั่ง มือที่แข็งแรงและสัมพันธ์กับตาของเด็กๆ
- นับเลขพร้อมทำท่าทางประกอบพร้อมครู
- ครูต๋อยใช้กิจกรรม Brain Gym พัฒนาสมองซีกซ้ายและซีกขวาประมาณ 4 ท่านับ 1-10 อย่างช้าๆ ต่อด้วยเพลงความเกรงใจ
- ครูต๋อยเริ่มกิจกรรมจากการสร้างเรื่อง มีป้าคนหนึ่งให้ของสิ่งหนึ่งมาฝากพี่ ป.2 ครูต๋อยมีคำถามเด็กๆคิดว่าป้าอยู่ที่ไหน เด็กก็ตอบมากมายตามความคิดของเด็กๆและครูต๋อยก็ส่งของในกระปุกเด็กและให้เด็กหยิกถุงคนละ 1 ถุงพร้อมทั้งขอบคุณเพื่อนที่บริการเมื่อส่งของครบทุกคนครูต๋อมถามต่อว่าเห็นอะไรในถุงแล้วเด็กคิดว่าเราจะนำไปทำอะไร ครูต๋อยให้เด็กเทของให้เอาจากถุงถามว่ามีอะไรบ้างครูต๋อยบอกว่าคุณป้ายังฝากมาบอกว่าอยากให้เด็กใช้ไหมพรมรอยอะไรก็ได้เด็กเริ่มร้อยในระหว่างที่ร้อยครูจะสอดแทรกการสอนร้อยด้วยหมดเวลาเด็กบ้างคนยังทำไม่เสร็จรูต๋อยเริ่มนับให้เก็บอุปกรณ์และบอกให้กำลังเด็กว่าไม่เสร็จไม่เป็นไรเดี๋ยวเรามาทำต่อ กิจกรรมนี้เด็กเงียบมาก ตั้งใจมาก
แลกเปลี่ยนการเรียนรู้กับประถมศึกษาปีที่ 5
   - เด็กนั่งเป็นวงกลม
   - ขอบคุณอวัยวะร่างกายของตนเอง
   - ครูภรมีอุปกรณ์ ปากกากระดาษครูภรให้เด็กเขียนชื่อในกระดาษของตนเองเมื่อเขียนเสร็จแล้วให้ทุกคนส่งกระดาษไปให้เพื่อนทางขวามือของตนเองให้เพื่อนเขียนอะไรก็ได้ให้กำลังใจกับเพื่อนถ้าเขียนไม่ได้ใช้การวาดรูปแทนเขียนแต่สิ่งที่ดีมอบให้เพื่อน

ช่วงบ่าย
body scan ของประถมศึกษาปีที่ 3
- ครูให้เด็กผ่อนคลายร่างกาย
- ครูจะสัมผัสเด็กที่ยังไม่สงบเบาๆ
- ถ้าเด็กไม่นิ่งจะครูจะให้มานอนใกล้ๆและสัมผัสเขาเบาๆใช้เวลาประมาณ 10 นาที
- ครูปลุกเด็กด้วยให้เด็กได้รู้สึกตั้งแต่ส่วนบนของร่างกายถึงส่วนล่างของร่างกาย

การเรียนการสอน PBL 
- ครูเตรียมให้เด็กให้พร้อมต่อการเรียนรู้วันนี้พี่ๆป.3เขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้ เด็กนั่งทำงานตามความสบาย ทำงานในกระดาษA 4 ใช้ความคิดมากขึ้น

วิถีตอนเย็นของป.1 
- แจกสมุดจดการบ้านแล้วให้เด็กจดการบ้านเองแล้วนำมาส่งให้ครูดูก่อนใส่กระเป๋า
- ครูจะแจกนมครูจะให้ผู้นำ 2 คนจะเป็นเป็นคนเอาไปแจกเพื่อนที่น่ารักเอง
- เด็กจะดื่มนมพร้อมกัน
- เมื่อดื่มหมดแล้วเด็กจะนำกล่องนมมาให้ครู
- ครูเก็บเด็กให้สงบแล้วผู้นำเป็นคนนำกล่าวคำขอบคุณคุณครู และเพื่อน
- ครูจะปล่อยเด็กที่ละคนคนที่น่ารักเท่านั้นไปเอากระเป๋ากลับบ้าน

การนำไปใช้กับตนเองและโรงเรียน
ตนเอง
- แก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
- การสร้างแรงบันดาลใจ
โรงเรียน
- การทำเป็นวิถี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น