วันที่ 15
สิ่งที่ได้ในวันนี้
จากการไปสังเกตและร่วมทำกิจกรรมกับเด็กอนุบาลสนุกมีการร้องเพลงครูต้องกล้าที่จะแสดงออก
ใส่อารมณ์ร่วมกับการร้องเพลงมีท่าประกอบเพลง
เมื่อร้องผิดครูต้องไม่หยุดร้องให้ผ่านเด็กร้องต่อไป
เด็กเดินออกไปสำรวจธรรมชาติตอนเช้า ฟังเสียงธรรมชาติ เด็กเรียนอย่างมีความสุข
ครูมีการเตรียมตัวอย่างดี มีการวางแผนในแต่ละกิจกรรมกันเช้าจิตศึกษา
ครูให้อุปกรณ์เด็กคือ เชือกไหมพรม และกระดาษแข็งม้วนยาวประมาณ 5 เซนติเมตร และให้เด็กร้อยผูกเชือกให้เหมือนปลาหมึก
ฝึกกล้ามเนื้อมือประสานสัมพันธ์กับตา และสมาธิ การลองผิดลองถูก
เด็กตั้งใจทำเป็นอย่างมาก ห้องเรียนเงียบ เพราะจดจ่อกับสิ่งที่เองกำลังจะทำ
ครูให้เวลาเด็กในการทำเป็นเวลา 10 นาที
การบอกเวลาของครูครูจะเห็นเด็กดูเข็มนาทีหรือเข็มยาวและบอกตัวเลข
พร้อมชูนิ้วบอกเป็นตัวเลข เสียงของครูอ่อนนุ่ม พูดมีจังหวะ ไม่เร็วเกินไปไม่ช้าเกินไป
เมื่อเจอเด็กที่ไม่ตั้งใจครูจะเรียกชื่อแล้วบอกให้ดูแลตนเอง มีคนมาดูงานมากมายแต่เด็กไม่สนใจ ครูก็ไม่ตกใจ
วันนี้เด็กได้ทำกิจกรรมทำขนม คือ ขนมถั่วแป็บ
เด็กๆสนใจมากและก็ตื่นเต้นที่จะได้ทำกิจกรรม ครูเตรียมอุปกรณ์และนวดแป้งให้เด็ก
เด็กจะนั่งอย่างน่ารักรอครูนวดแป้งและสังเกตครูอย่างตั้งใจ
เมื่อมีกิจกรรมให้เด็กได้ปฏิบัติเด็กจะสนใจมาก
ครูก่อนจะนวดแป้งครูแนะนำวัตถุดิบและอุปกรณ์ให้เด็กๆฟัง
เพื่อให้เด็กได้นำไปทำที่บ้าน แต่การแนะนำของครู จะเป็นคนถามว่าเห็นอะไรบ้าง
รูปร่างลักษณะอย่างไร เห็นที่ไหน ใช้อย่างไร เมื่อครูแนะนำแล้ว นวดแป้งให้แล้ว
ครูให้มอนนีเตอร์ที่น่ารักนำแป้งที่ครูนวดไปให้เพื่อนที่น่ารักปั้นเป็นรูปร่างต่างๆตามจินตนาการ
เมื่อทำเสร็จแล้วนำมาให้ครูต้ม แล้วไปทำความสะอาดมือ ทานอาหารว่าง
จบกิจกรรมช่วงเช้า
การเล่านิทานของครู
ครูจะถามเด็กว่าเห็นอะไรในปกนิทาน
และครูแนะนำชื่อนิทาน แนะนำผู้แต่งนิทาน
และในระหว่างที่เล่าครูจะมีการสนทนาซักถามเด็ก
จบนิทานครูเด็กเด็กว่านิทานบอกอะไรกับเด็กๆบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น