วันพุธที่ 17 กันยายน 2557
จิตศึกษาของพี่ป.2
ชื่อกิจกกรมไม้บล๊อกวิเศษ
เป้าหมาาย
-การสังเกตสิ่งต่างๆ
- การกล้าแสดงออก
- เห็นคุณค่าของสิ่งของ
- การเสียสละ
การดำเนินกิจกรรม
- เตรียมความพร้อมให้กับเด็กโดยท่าเบรนยิมอย่างช้าๆ
- เล่าเรื่องสร้างสตอรี่ให้เด็กได้เกิดความสนใจ วันนี้คุณครูเดินเข้ามาโรงเรียนเจอคุณลุง คุณลุงฝากของขวัญมาให้เด็กๆแต่ด้วย- - ภาระกิจของคุณลุงเยอะมา เอามาเองไม่ได้ จึงฝากคุณครูมาแทน
- นำกล่องไม้บล็อกมาให้เด็กๆดู ถามว่าเด็กๆเห็นอะไรค่ะ
- ส่งกล่องไม้บล๊อกให้เพื่อนเขาจะไหว้ก่อนและขอบคุณที่ให้บริการ
- ให้เด็กสังเกตไม้บล๊อกของตนเองว่ามีลักษณะอย่างไร มีความเป็นตัวเองอย่างไร รู้สึกอย่างไรเมื่อได้สัมผัสไม้บล๊อก
- นำไม้บล๊อกไปวางตรงกลางวงกลมที่ละคนโดยจะรู้ตัวว่าใครจะไปวางก่อนจะไม่ไปวางพร้อมถ้ามีคนไปพร้อมจะต้องมีคนที่ต้อง-
เสียสละให้เพื่อนวางก่อนมองจากความรู้สึกเอง
- ขออาสาสมัคร 1 คน ออกมาสลับไม้บล๊อกให้กระจาย
- ให้เด็กมองแล้วออกไปหยิบไม้บล๊อกของตนเอง
- กลับมานั่งสังเกตแล้วถ้าไม่ใช่ให้เอาไปวางที่เดิม(ให้รู้ตัวของตนเอง)
- เมื่อทุกคนได้ไม้บล๊อกของตนเองเราจะส่งไม้บล๊อกให้กับเพื่อนตามจังหวังเพลงไปพร้อมเสียงเคาะของไม้บล๊อก
- เมื่อเพลงจบถามความรู้สึกของเด็กและเริ่มอีก1ครั้ง ถามความแตกต่างจากรอบที่1และ2
บันทึกหลังกิจกรรม
เด็กสนใจมากกับกิจกรรม เด็กๆตั้งใจ เด็กชอบกิจกรรมจิตศึกษา สังเกตเห็นเด็กเริ่มคิดกล้าตอบกล้าแสดงความคิดเห็นดีใจและภูมิใจมากที่กับเด็กคนหนึ่งซึ่งครูประจำชั้นบอกว่าไม่เคยอยู่นิ่งก่อกวน หรือมีปัญหาสมาธิสั้น แต่วันนี้ดิฉันชงให้เขาว่าวันนี้พี่ซูกัสจะเป็นผู้ช่วยครูดูแลเพื่อนทุกคนที่เพื่อนที่น่ารักเขาจะตั้งใจและอยู่ข้างดิฉันมองที่ดิฉันทำตามดิฉันเป็นเด็กน่ารักเหมือนกับเด็กปกติ และสามารถคำถามที่แตกต่างจากคนอื่นได้ดีมาก
Body Scan ของพี่ปอ 2
เด็กๆสามารถดูแลร่างกายของตนเองได้ใช้เวลา 5 นาที เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำ Body Scan เตรียมร่างกายให้พร้อม ให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย จิตใจมาอยู่กับตัวเอง ดูแลร่างกายของตนเองได้ เด็กบางคนที่ยังดูแลไม่ได้เราจะส่งกำลังใจไปให้ เมื่อเด็กพร้อมเราจะเล่านิทานให้เด็กได้จินตนาการตามวันนี้เป็นนิทานเรื่อง กระแตไล่ไม้ เป็นนิทานที่สอดแทรกการช่วยเหลือพ่อแม่สร้างความมีน้ำใจ และมีความรับผิดชอบ เมื่อเด็กลุกขึ้นมาเด็กถึงเหมือนจะนอนหลับแต่เขาสามารถตอบมามาได้ว่าเรื่องเล่าของนิทานสื่อให้เห็นถึงอะไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น