หน้าเว็บ

เป้าหมายหลัก

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สรุปสัปดาห์ที่ 2 วันที่ 3 -7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
สิ่งที่ได้เรียนรู้เรียน
  1. การวางแผนในการทำงาน
  2. ปัญหาที่เกิด
  3. การเกิดการเรียนรู้
การวางแผนในสัปดาห์ได้ทำกิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะ เป็นการเต้นประกอบเพลงเพื่อการศึกษา/เพลงร่วมสมัย กิจกรรมเริ่มแรก
  1. ร้องเพลงสวัสดีกล่าวคำทักทาย ร้องเพลงให้ร่างกายได้ตื่นตัว เพลงบอกรักยามอากาศเช้าๆ บริหารสมองซีกซ้ายและซีกขวาด้วยเพลงนิ้วอยู่ไหน สอดแทรกเพลงนับเลขเป็นเพลงนับลูกปลา 5 ตัว 
  2. ขอคาถาวิเศษเรียกดอกบัวน้อย กล่าวทักทายสวัสดีคุณครูมอนีเตอร์ทำหน้าที่นำปฏิบัติ
  3. ถามวันกับเด็กเพื่อให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับวันที่และวันทั้ง 7 ของสัปดาห์เรียนรู้เรื่องจำนวน นับเพิ่ม
  4. วันนี้เป็นวันที่ 6 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2557 ซึ่งตรงกับวันลอยกระทง วันเเพ็ญเดือน 12 ครูจึงมีเพลงรำวงลอยกระทงมาฝากเด็ก เด็กร้องเพลงรำวงลอยกระทงพร้อมกัน
  5. เด็กออกมารำวงลอยกระทงพร้อมร้องเพลงรำวงลอยกระทง เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายอยู่กับที่และเคลื่อนที่


ผลที่ได้รับจากกิจกรรม
จากการจัดกิจกรรมวันนี้เป็นวันลอดกระทงมีการสอดแทรงเกี่ยวกับวันลอยกระทงไปในเพลงรำวงวันลอยกระทง เด็กตั้งใจร้อง และสังเกตเห็นเด็กบางคนร้องได้แล้ว แต่เด็กบางคนไม่รู้จักเลย เด็กได้เดินรำวงเพลงรำวงวันลอยกระวงเป็นวงกลมได้เคลื่อนไหวร่างกายอย่างสนุกสนานจากท่ารำตั้งวงเป็นท่าพื้นฐานของนาฏศิลป์ไทย เด็กบางคนไม่เคยรำก็สังเกตเห็นยังไม่กล้าแสดงออกแต่คุณครูกระตุ้นด้วยคำชมเด็กที่ยังไม่มั่นใจเริ่มกล้าที่จะรำพร้อมกับร้องเพลง

กิจกรรมในวันศุกร์ได้ลงมือปฏิบัติกิรรมในชั้นเรียนตอนเช้า
เช้าเด็กเสร็จจากกิจกรรมกิจกรรมพัฒนาร่างกายและสุนทรียะ กิจกรรมในชั้นเรียนแรกเป็นกิจกรรม Body Scan ให้เด็กได้พักผ่อนร่างกายของตัวเอง ให้ร่างกายของตัวเองได้ผ่อนคลาย ให้สติกับมาอยู่กับตัวเอง เด็กอนุบาลจะนอนเป็นพี่ปลาดาว พี่ปลาดาวมีเจ้าหญิงน้อยเป็นเพื่อน คุณครูเริ่มเล่านิทานเกี่ยวกับเจ้าหญิงน้อยกับแม่มดใจร้าย  ทุกคืนยามที่เจ้าหญิงน้อยเหงานอนไม่หลับ เจ้าหญิงน้อยจะไปมองดูดวงดาวกับดวงจันทร์ที่หน้าต่าง ดวงดาวและดวงจันทร์เป็นเพื่อนเจ้าหญิงน้อยแต่แม่มดพยายามกลั้นแกล้งให้เจ้าหญิงน้อยต้องอยู่คนเดียวไม่มีเพื่อน แม่มดเห็นว่าเจ้าหญิงน้อยมีเพื่อนเป็นดวงดาวและดวงจันทร์จึงสะกดนำดาวจันท์และดาวดาวไปขังไว้ คืนวันต่อมาเจ้าหญิงน้อยมามองดูพี่ดวงดาวและดวงจันทร์แต่มองแล้วท้องฟ้าเงียบไม่มีสิ่งใดๆว่างเปล่า เจ้าญิงน้อยเห็นเป็นเช่นนั้นจึงนั่งร้องให้ออนวอนของนางฟ้ากับเทวดาให้บอกดวงดาวและดวงจันทร์ให้พาเข้านอน นางฟ้าเทวดาได้ยินเสียงร้องไห้ออนวอนสงสารเจ้าหญิงน้อย จึงมากระซิบบอกให้เด็กส่งพลังร่วมเป็นเพื่อคลายมนต์สะกดของแม่มด เมื่อเด็กที่น่ารักร่วมพลังแล้วมนต์สะกดของแม่มดถูกทำลาย แม่มดนิสัยไม่ดีจึงคลายเป็นก้อนหิน ดวงดาวและดวงจันทร์ก็กลับมาอ่บนท้องฟ้ายามค่ำคืนส่งให้เจ้าหญิงน้อยหยุดร้องไห้และเข้านอนนอนหลับฝันดี เด็กๆร่วมพลังแล้วท้องฟ้าแจ่มใสให้เด็กเปิดหูวิเศษฟังสัญญาณจากคุณครูให้เด็กที่น่ารักลุกขึ้นนั้งเป็นปลาดาวที่น่ารัก
เบรนยิม  Brain Gym
  1. กำ แบ
  2. แมงมุม
  3. ควาย  3 ตัว
จิตศึกษา
เด็กพับกระดาษแปลงร่างเป็นหมู 
คุณครูเล่าเรื่องเจ้าหญิงต่อจาก กิจกรรม Body Scan  เจ้าหญิงน้อยมีเพื่อนเป็นพี่กบแต่วันนี้พี่กบจะออกไปตามหาเพื่อนเก่าที่จากกันไปนานแสนนาน พี่กบจะออกเดินทาง ครูจะพับที่ละขั้นตอนไปพร้อมกับเด็ก จนออกมาเป็นหมูและถามเด็กว่า พี่กบออกไปตามหาใคร สิ่งที่เด็กพับออกมาเป็นตัวอะไร และตั้งชื่อว่าอะไร
เป้าหมายของการจัดกิจกรรม
  1. เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อมือประสานสัมพันธ์กับตา
  2. มีความคิดจินตนาการสร้างสรรค์
  3. บอกและอธิบายผลงานของตนเองได้
ผลที่ได้จากการทำกิจกรรม
จากกการทำกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับคำแนะนำจากคุณครูแดงและน้องฝึกสอนเพิ่มเติมหลังจากการการทำกิจกรรม ในการเพิ่มเสียงในการพูด การใช้เวลาให้เหมาะสมกับกิจกรรม เป็นการพับที่ง่ายไม่ซับซ้อมเหมาะสมกับวัย

PBL  ของน้องอนุบาลของสัปดาห์นี้
  ครูสร้างแรงโดยการดูการ์ตูนเกี่ยวกับผักผลไม้ หมูบ้านกินผัก และให้เด็กวาดภาพสิ่งที่อยากเด็กเรียนรู้เรื่องอะไร และสรุปเรื่องที่เด็กอยากเรียนรู้ เด็กอยากเรียนรู้เรื่องผักผลไม้ ดอกไม้ และกระต่าย ครูจะขมวดเรื่องที่เด็กอยากรู้เรื่องกระต่ายและดอกไม้ให้อยู่ในเรื่องของผัก เด็กตั้งชื่อเรื่องของโครงงานของตนเอง เด็กจะช่วยกันตั้งชื่อแล้วครูเขียนบนกระดาน รวมเรื่องทั้งหมดที่เป็นเรื่องชื่อที่น่าสนใจ  3 ชื่อ ให้เด็กใช้สิทธิ์คนล่ะ 1  สิทธิ์ยกมือชอบชื่อไหนมากที่สุด สุดท้ายได้ชื่อที่เด็กชอบมากที่สุด คือ ผักจ๋า นาชิม ในสัปดาห์นี้ระหว่างการเดินสำรวจสิ่งแวดล้อมรอบโรงเรียนในระหว่างเดินสำรวจสร้างแรงโดยการเดินบริเวณที่ผักที่กินได้สดๆและส่งคำถามเกี่ยวกับผักที่เด็กเคยเห็น เคยทาน และผักแต่ล่ะชนิดนำไปทำอะไรได้บ้าง

PBL ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ในสัปดาห์นี้เป็นสัปดห์ของการตั้งชื่อโรงงาน ของพี่ป.1 โดยการใช้เสนอชื่อที่เด็กชอบบนกระดานและยกมือเลือกชื่อที่ชอบมากที่สุด ครูสรุปพี่ป. 1 ชื่อโครงงาน ราชาในวังกระดาษ ครูนำหน้ากากมาให้เด็กดูและถามสิ่งที่ครูนำมาให้ดูทำมาจากอะไรและให้เด็กเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับกระดาษ 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น