บันทึกการจัดกิจกรรมจิตศึกษาและบอดี้สแกรน
วันจันทร์นี้เป็นวันพระพาเด็กไปไหว้พระที่อยู่ในหมู่บ้าน เด็กเมื่อเขาวัดแล้วเขาจะเรียบร้อยเพราะก่อนไปเราเรียนรู้การปฎิบัติตนที่ดีก่อนไปวัดร่วมกัน เราช่วยกันคิดกิจกรรมที่ไปที่วัด คือ เราจะไปไหว้พระทำบุญเราจะเดินจงกลม และนั่งสมาธิ สังเกตเห็นว่าส่วนมากต้องใจทำกิจกรรมจากกิจกรรมที่เด็กคิดขึ้นมาเองได้เป็นอย่างดี ในระหว่างที่เด็กทำสมาธิ ได้เล่านิทานในระหว่างการนั่งสมาธิและพูดสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมเข้ากับนิทานไปด้วย
เมื่อกับมาจากวัดได้มาทำกิจกรรมจิตศึกษา โดยการไปทำบุญมาแล้วให้เด็กมอบบุญที่ทำมาส่งเป็นความรักให้กับคนที่เด็กๆรัก เพื่อให้เด็กได้มีจิตใจที่สงบ รู้จักให้ความรักแก่ผู้อื่น รู้สึกเห็นมองเห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ เด็กตื่นเต้นมองแปลกๆในกิจกรรมที่ครูทำขึ้น บางคนตอนแรกไม่สนใจ คุยกันแต่เริ่มด้วยการจุดเทียนเด็กเริ่งสนใจกิจกรรม หันมามองแลดูกิจกรรมที่ครูได้จัดขึ้น เด็กตั้งใจในการพูดมากเมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้วจะช่วยเด็กได้มีทักษะด้านการคิดมากขึ้น แสดงความคิดเห็นได้มากขึ้น กล้าแสดงกล้าพูด เริ่มคิดอย่างมีเหตุผล
กิจกรรมบอดี้สแกรนช่วงบ่ายของประถมศึกษาปีที่ 1
เริ่มทำตั้งแต่วันจันทร์ สังเกตเห็นว่าวันแรกเด็กๆไม่ค่อยนิ่งยังไม่รู้เวลามีคำถามเวลาทำตอนบอดี้สแกรนเราต้องถามให้เด็กรู้จักว่าเวลาอะไรตอนนี้ เมื่อเราส่งคำถามเด็กเริ่มรู้ตัวเอง วันอังคารเด็กเริ่มนิ่งปัญหาในการทำบอดี้สแกรนน้อยลง เด็กเริ่มนิ่งนอนตามท่าที่ครูบรรยาย โดยจะรู้ตัวเองว่าควรนอนแบบไหนที่จะทำให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย วันพุธเด็กรู้ตัวเองมากขึ้นนอนตามคำบรรยาย ฟังนิทานที่สอดแทรกการเป็นเด็กดี วันนี้เด็กเป็นคนเลือกนิทานมาเองแล้วให้ครูให้ฟังตอนทำบอดี้สแกรนเป็นนิทานเรื่องเรื่องราวของจระเข้ ประเภทและนิสัยของจระเข้ เราจึงสอดแทรกกลับมาสู้ตัวเด็กว่านิสัยของจระเข้ดุร้าย ถ้าเราดุร้ายเหมือนจระเข้จะเป็นอย่างไร ตั้งคำถามให้เด็กได้ฝึกคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น